Được tạo bởi Blogger.

11/28/2012

Một Giáng Sinh rất Hàn Quốc


Một Giáng Sinh rất Hàn Quốc

Bầu chọn
(1 phiếu)
Giáng Sinh ở Hàn QuốcGiáng Sinh ở Hàn QuốcẢnh: Internet
Đối với những người ngoại quốc đang sinh sống tại Hàn Quốc, đặc biệt với những người đến từ các nước phương Tây, nơi Giáng sinh là ngày lễ quan trọng nhất trong năm, mỗi mùa Noel về lại là một quãng thời gian khó khăn. Lễ Giáng sinh tại Hàn Quốc không có ý nghĩa trọng đại như ý nghĩa của nó tại các nước Tây phương mà hầu như chỉ là một dịp dành cho bạn bè và các đôi tình nhân hơn dành cho gia đình. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, đèn trang trí sẽ được bật sáng trên các con phố và tất cả các trung tâm thương mại đều sẽ có các chương trình khuyến mại hấp dẫn. Tuy vậy, vẫn cần nói rằng, "tinh thần của Lễ Giáng sinh" đâu đó vẫn chưa thể hiện được đầy đủ.
Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm một sự vui vẻ, bạn có thể tận hưởng được rất nhiều đặc biệt nếu bạn có a) người ấy bên cạnh, hoặc b) vài người bạn thân cùng sẻ chia.
Tận hưởng Giáng sinh như thế nào lại là một chuyện khác - bạn có thể chọn ở trong nhà, hoặc ra ngoài phố. Hãy cùng xem bạn có thể tận hưởng một mùa Noel đậm chất Hàn Quốc như thế nào.

Ở nhà

* Trang trí cây thông Noel
Cây thông Noel là một truyền thống bắt nguồn từ khu vực Baltic và Đức trong khoảng từ thế kỉ 15 đến thế kỉ 16. Để tìm được một cây giáng sinh thật ở Hàn Quốc là khá khó khăn (và đa số toà nhà không cho phép mang cây vào nhà bởi dễ gây cháy) nhưng sẽ dễ dàng hơn nếu sở hữu một cây thông Noel giả. Nếu bạn muốn theo kịp phong cách Hàn Quốc, hãy dùng bokjumeoni (một túi nhỏ bằng lụa mang ý nghĩa Túi Hạnh phúc) hoặc beoseon (tất Hàn Quốc)
* Tổ chức tiệc tại nhà
Hãy nấu món gì ngon ngon cho bạn bè. Sau đó, cùng xem một đĩa DVD nào đó và uống vài ly. Đương nhiên, nếu ngại nấu ăn bởi có quá nhiều việc làm, bạn luôn có thể gọi món bên ngoài - có thể mất kha khá thời gian nếu tuyết rơi ngoài trời.
* Tặng quà
Tặng và nhận quà đã là một truyền thống từ xa xưa trong mỗi dịp Giáng sinh. Các trung tâm thương mại luôn nắm bắt rất tốt điều này, và các chương trình khuyến mại luôn được tung ra trong mỗi dịp Noel. Hãy đến Insa-dong nếu bạn muốn tìm một món quà đậm nét truyền thống Hàn Quốc.
* Xem TV cả ngày
Buồn thay, đây lại là sự lựa chọn phổ biến nhất trong ngày Noel của những người Hàn Quốc còn độc thân. Sẽ luôn là những bộ phim quen thuộc được xem đi xem lại như "Home alone", "Miracle on 34th Street" và "The Nightmare Before Christmas". Cũng có khá nhiều chương trình đặc biệt trong Lễ Giáng sinh dành cho các fan của Làn sóng Hàn.

Ra phố

* Mua một cái bánh vào lúc nửa đêm
Mua một chiếc bánh Giáng sinh trước lúc nửa đêm không phải là sự lựa chọn thông minh, người thông minh sẽ đợi đến lúc nửa đêm, khi các tiệm bánh nổi tiếng nhất hạ giá một nửa. Giá đó cũng đáng để chờ đợi lắm chứ.
* Bữa tiệc của năm 99
Vào lễ Giáng sinh, vài người sẽ nghĩ đến Mannheim Steamroller. Những người khác sẽ nghĩ tới nhạc điện tử và rock. Khu vực Hongdae tổ chức rất nhiều bữa tiệc cho Noel. Nếu bạn hãy còn độc thân, đây sẽ là một dịp tốt để tìm một nửa còn lại - nhiều người đã thành đôi trong dịp Giáng sinh nhiều hơn tất cả các ngày lễ khác trong năm. Nếu bạn nghĩ bạn đã tìm được đúng người, bạn cũng nên chú ý - cũng có khá nhiều cặp đã chia tay ngay sau Giáng sinh. Hãy xem mục Du lịch thủ đô Seoul để biết thêm chi tiết.
* Đến nhà thờ
Việc chúa Jesus có thực sự được sinh ra vào ngày 25/12 hay không vẫn còn là một vấn đề tranh luận, và một số nhà thờ Chính thống phương Đông kỉ niệm ngày này dựa theo lịch Julian. Tuy vậy, với nhiều người Hàn Quốc theo đạo Thiên chúa, ngày 25/12 là ngày kỉ niệm chúa Jesus ra đời, thường tại nhà thờ. Hầu hết nhà thờ đều có dịch vụ đặc biệt trong Đêm Giáng sinh và Lễ Giáng sinh, thường là đồ ăn, thánh ca và nhiều phong tục khác. Một số nhà thờ, như Nhà thờ Thiên chúa Myeongdong và Nhà thờ Anh giáo Seoul cũng có các dịch vụ bằng tiếng Anh.

PHONG TỤC TẶNG QUÀ TẠI HÀN QUỐC

Giáng sinh là mùa để tặng quà, nên có lẽ sẽ khá thích hợp khi chúng ta cùng tham khảo nghệ thuật tặng quà tại Hàn Quốc.
Hai tay
Cũng như nhiều hành động khác, bạn nên dùng cả hai tay khi tặng hay nhận quà, đặc biệt là với người lớn tuổi và những người bạn không thân lắm.
Không bóc quà
Việc bóc quà ngay trước mặt người tặng sẽ bị xem là thô lỗ, và phản ứng của người nhận có thể làm người tặng xấu hổ. Nếu bạn muốn tặng quà, hãy đặt quà ở đâu đó mà người nhận có thể tìm thấy dễ dàng sau đó. Hãy đảm bảo rằng bạn đã gói quà cẩn thận.
Đừng đến tay không
Khi đến thăm nhà, việc mang theo một món quà hoặc đơn giản hơn chỉ là một chai rượu, hoa quả hoặc đồ tráng miệng luôn là sự lựa chọn tuyệt vời nhất. Nếu bạn là người nước ngoài, một sản phẩm nào đó từ đất nước của bạn cũng khá thích hợp.
Đừng làm quá
Quà tặng nên có chất lượng tốt, nhưng cũng không nên quá đắt tiền. Một món quà quá đắt sẽ đặt người nhận vào tình thế khá áp lực, người nhận sẽ cảm thấy phải đáp lại bằng một món quà cũng có giá trị tương đương.
Tiền mặt phải cho vào trong phong bì
Trong trường hợp dùng tiền làm quà, ví dụ như trong đám tang hoặc đám cưới, hãy cho tiền vào phòng bì. Đừng trực tiếp đưa tiền.
Đáp lại
Nếu bạn nhận được một món quà, bạn sẽ phải đáp lại bằng một món quà có giá trị tương đương. Điều này chỉ là phép lịch sự tối thiểu.
Tân gia
Nếu bạn được mời đến dự bữa tiệc tân gia, hãy mang đến một hộp bột giặt. Món quà này không chỉ thực tế mà còn mang ý nghĩa thịnh vượng và sạch sẽ. Các món quà có tính thực tế khác như giấy vệ sinh cũng chấp nhận được.
Đừng chờ đợi một bức thư cảm ơn
Với phương Tây, việc viết một lá thư cảm ơn khi nhận được quà tặng là một việc làm lịch sự và đúng đắn. Nhưng ở Hàn Quốc không giống như vậy.
Quà mang tính công việc
Nếu bạn đang làm việc tại Hàn Quốc, hãy chú ý rằng thế giới kinh doanh có những nguyên tắc riêng trong việc tặng quà.
(Dịch từ tạp chí Seoul Selection)
ST.
MS. NGOC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét